Mẹo phòng và chữa nấc cụt ở trẻ sơ sinh


Nấc cụt tuy là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường ở trẻ sơ sinh, tuy nhiên nếu như để tình trạng này kéo dài sẽ khiến trẻ mệt mỏi, thở dốc và rất dễ nôn trớ. Do đó, nếu thấy con bị nấc cha mẹ có thể áp dụng ngay những mẹo chữa nấc cụt ở trẻ sơ sinh cực hiệu quả nhé.
Cách phòng tránh nấc cụt ở trẻ sơ sinh
Khi thấy trẻ bị nấc cụt, cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này cha mẹ nên điều chỉnh lại thói quen ăn uống cho trẻ theo hướng dẫn dưới đây:
Nên chia thành nhiều bữa ăn trong ngày: Vì dạ dày của trẻ sơ sinh vẫn rất bé chỉ chứa đựng được một lượng sữa nhất định. Do đó, khi cho con ăn quá nhiều sẽ gây nấc cụt và nôn trớ. Vì vậy, hãy chia thành nhiều bữa ăn nhỏ của bé trong ngày và không nên ép con ăn thêm khi bé đã đủ no.

Hãy vỗ nhẹ nhàng lưng cho con khi bú: Khi trẻ đã bú được nửa cữ sữa, mẹ nên dừng lại và nhẹ nhàng vỗ vào lưng con để hơi thừa được thoát ra ngoài giúp chữa nấc cụt và không bị đầy bụng.
Có tư thế cho con bú đúng cách: Khi cho con bú mẹ chú ý đặt đầu bé cao hơn so với thân mình và miệng của trẻ phải ngậm được hết phần ti mẹ. Nếu cho trẻ bú bình phải cầm bình sữa theo hướng 45 độ để sữa chảy tràn đầy núm vú sẽ ngăn không khí đọng lại ở dưới đáy bình. Như vậy sẽ hạn chế được tình trạng khí đi qua miệng bình vào dạ dày của bé.
Một số mẹo chữa nấc cho bé đơn giản hiệu quả
– Uống nước hay sữa :Nước được coi là một trong những giải pháp tốt nhất và kịp thời để chữa nấc. Bạn có thể cho bé uống nước từng ngụm,uống nước từ từ tránh để sặc. Đối với trẻ em trong độ tuổi ăn dặm thì khoảng 10ml đã có thể ngăn cản được cơn nấc.
– Vỗ lưng cho bé: Một cách đơn giản nữa là có thể vỗ lưng cho bé. Vỗ lưng một cách nhẹ nhàng và dứt khoát. Điều này giúp bé ợ hơi và hết nấc.
– Làm cho bé khóc: Nghe có vẻ hơi kì lạ, tuy nhiên đây cũng là một mẹo hay để chữa nấc cho bé. Mẹ dùng ngón tay gãi nhẹ trên môi hoặc mang tai của bé nhiều lần hay làm cho bé khóc. Cách này giúp làm giãn thần kinh thực quản và làm cho bé hết hiện tượng nấc.
– Ăn đường: Ăn đường khô là sự lựa chọn tốt tiếp theo. Với bé còn nhỏ, bạn có thể đặt một ít đường trên lưỡi giúp bé chữa nấc. Khi đường tan ra vị ngọt của đường làm giãn các dây thần kinh cơ và ngăn chặn co thắt nên ngăn hiện tượng nấc cụt.
– Mật ong: Các mẹ có thể dùng mật ong để chữa nấc cũng rất hiệu quả. Lấy khăn sữa nhỏ của bé hoặc cái đánh tưa dành cho trẻ sơ sinh, quấn vào ngón tay trỏ, chấm một ít mật ong rồi đưa vào miệng của bé. Ngoài ra đây còn là cách giúp bé hết tưa lưỡi.
– Dùng tay tác động vào tai bé: Ngoài ra, bạn có thể dùng hai ngón tay trỏ nhét chặt hai lỗ tai của trẻ chừng nửa phút; hoặc dùng ngón trỏ và ngón cái bóp kín hai cánh mũi, đồng thời khép kín miệng trẻ lại trong vòng 2-3 giây, rồi nghỉ 2-3 giây và lặp lại 15-20 lần.
– Hạt cây hồi: được coi như phương thức chữa nấc hữu hiệu tại gia cho bé đã đủ lớn. Chuẩn bị một bát nước nóng và một thìa hạt hồi. Trộn bát nước và hạt hồi cho đến khi nước trở lên ấm. Sau đó, cho bé uống một thìa nước đó.
Mẹ lưu ý, đối với trường hợp bé bị nấc do bú bình, mẹ cần phải kiểm tra lại bình sữa của bé. Kiểm tra kích thước núm vú xem đã phù hợp với bé chưa. Núm vú quá to sẽ khiến không khí vào trong bụng bé nhiều hơn trong quá trình bé bú bình. Hãy kiểm tra lỗ chảy sữa trên núm vú cao su bằng cách thử dốc bình sữa xuống và quan sát, sữa phải chảy từng giọt, không phải tuôn thành dòng.
Trên đây là một số mẹo chữa nấc cho bé. Thật đơn giản đúng không nào. Mẹ chú ý quan sát bé và tìm ra một biện pháp phù hợp nhất cho bé nhé.
Xem thêm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến