Chữa ợ cho bé hiệu quả


Sau khi làm mẹ, có rất nhiều kỹ năng mới bạn cần phải học. Từ việc thay tã, cho con bú, tắm cho con…và bạn cũng đừng quên học cách cho trẻ ợ hơi sau bú. Nếu bạn vẫn còn nhiều thắc mắc về vấn đề vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi bú, bài viết dưới đây là dành cho bạn.
Vỗ ợ hơi cho bé có tác dụng gì?
Vỗ ợ hơi cho bé mục đích chính là đẩy khí ở trong đường tiêu hóa của trẻ ra ngoài. Trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh, có thể bị đầy hơi bởi các nguyên nhân:
Trẻ khóc, há miệng ra khiến trẻ nuốt một lượng khí lớn vào trong người

Trong quá trình bú mẹ hoặc bú bình có thể khiến không khí và sữa cùng đi vào dạ dày của trẻ
Trẻ bú chưa đúng tư thế, khiến trẻ nuốt phải nhiều khí
Không khí tồn đọng trong đường tiêu hóa của trẻ có thể khiến trẻ bị đầy bụng, khó chịu, dễ nôn trớ, trào ngược. Nhiều người thấy trẻ quấy khóc và nôn trớ sau khi ăn lại hiểu nhầm rằng trẻ mắc bệnh gì mà không biết rằng chỉ đơn giản là trẻ đang bị đầy hơi. Vỗ ợ hơi sẽ giúp trẻ:
Đẩy được khí kẹt trong cơ thể ra ngoài
Giúp trẻ thấy thoải mái, dễ chịu, không bị đầy bụng, ăn được nhiều hơn, ngủ ngon giấc
Tránh nôn trớ, ọc sữa
Cách vỗ ợ hơi sau bú cho trẻ
Theo phản xạ tự nhiên của cơ thể, trẻ sơ sinh cũng có thể tự mình ợ hơi khi cơ thể chúng có nhiều khí. Tuy nhiên, việc ợ hơi này không nhiều và  không thể loại bỏ hết được không khí, trẻ vẫn rất cần đến sự hỗ trợ của người lớn. Với trẻ sơ sinh dưới 3 tháng, các bác sĩ nhi khoa khuyên bạn nên thực hiện 1 trong 3 kỹ thuật chữa ợ hơi cho trẻ sau bú cho trẻ dưới đây
Mẹ ngồi trên ghế, đùi song song với sàn, chân chạm đất, đặt một chiếc khăn sạch trên đùi
Cho bé ngồi trên đùi mẹ, đầu tựa vào vai, thân bé áp vào ngực mẹ
Một tay mẹ giữ đầu và ngực bé, tay còn lại xoa lưng theo hình tròn hoặc chụm bàn tay vỗ lưng theo cách ở trên, vỗ từ dưới lên trên.
Mẹ nên cho bé ngồi hơi nghiêng người về phía trước để việc ợ hơi tống khí ra ngoài được dễ dàng hơn
Xem thêm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến