Cách chữa bong gân từ dân gian


Bong gân là sự tổn thương của bao khớp, phổ biến nhất là các dây chằng. Hiện tượng này không gây ra trật khớp hoặc gãy xương nhưng gây nên tình trạng sưng đau nhứt, khó hoặc không thể vận động được. Bong gân thường xảy ra ở các khớp xương như: cổ chân, cổ tay…Quá trình thường xuyên vận động nặng hoặc va chạm mạnh sẽ khiến tay dễ bị bong gân hơn. Vậy, cách đối phó với tình trạng bong gân ở ngón tay như thế nào là hiệu quả?
Bột nghệ
Củ nghệ là một loại “thần dược” giảm đau tuyệt vời khi bạn bị bong gân. Nhờ đặc tính chống viêm của nghệ, bạn có thể sử dụng gia vị nhà bếp này để điều trị hiệu quả các tổn thương. Nghệ chứa chất chống co thắt, cũng như giúp thư giãn các cơ và mô và giúp giảm sưng và đau nhứt ở ngón tay bị bong gân.

Cách điều trị Bong gân bằng cây lá Náng
Cây lá Náng còn được gọi là cây Náng hoa trắng, Đại tướng quân, Chuối nước …Trong Đông y thì đây là một loại cây có vị đắng, tính nóng có tác dụng khu phong tán hàn, giải độc tiêu sưng, chỉ thống |giảm đau|. Nhờ tính chất giảm đau tiêu sưng này mà người ta ứng dụng cây lá Náng vào việc chữa trị Bong gân trật khớp vô cùng hiệu quả.
Cách sử dụng rất đơn giản: chỉ cần lấy lá Náng già, rửa sạch, cắt khúc khoảng 20cm (tương đương chu vi vùng tổn thương), rắc một chút muối lên tấm lá rồi đập hơi dập, sau đó đem hơ nóng, đắp lên chỗ đau và day nhẹ. Khi lá nguội thì tiếp tục hơ nóng và chườm, day liên tục khoảng 20-30 phút. Mỗi ngày làm từ 1 đến 2 lần trong 3-4 ngày tùy mức độ tổn thương.
Ngoài cách trên thì mọi người cũng có thể phối hợp sử dụng cây lá Náng với nhiều vị thuốc Đông y khác để giúp tăng hiệu quả điều trị Bong gân như:
Cách 1: Mua thấp 30g, Dạ cẩm 20g đem giã nát với nhau sau đó đắp lên vùng tổn thương rồi dùng lá Náng để bó lại; sau đó dùng khăn/hoặc băng cố định trong khoảng 30 phút. Một ngày thực hiện khoảng 2 lần, sau 3-4 ngày thực hiện bệnh thuyên giảm hẳn.
Cách 2: Dùng 30g lá Náng, lá Dây đòn gánh 10g, lá Bạc thau 8g, tất cả dùng tươi, giã nát, thêm ít rượu, đắp bó vào vết thương. Có thể dùng khăn hoặc băng để cố định thuốc trong khoảng 3- 4 giờ. Một ngày đắp từ 2 đến 4 lần trong khoảng 3-4 ngày cho tới khi nào giảm đau hẳn thì thôi.
Xem thêm


Nhận xét

Bài đăng phổ biến