Cách làm ấm tay chân vào mùa đông


Ngoài liệu pháp ngâm chân thường thấy, bạn có thể thực hiện thêm những thao tác đơn giản mà hiệu quả sau đây để giữ ấm đôi chân, bàn tay của mình.
Luôn duy trì nhiệt độ cho chân
Đông y xưa có câu “Bệnh tật từ hàn mà ra, hàn lại bắt đầu từ chân”. Vì vậy, luôn duy trì nhiệt độ thích hợp cho đôi chân là một mắc xích quan trọng để ngăn ngừa bệnh tật sinh ra từ chân. Nhiệt độ bình thường ở chân của một người khỏe mạnh là: Mũi chân khoảng 22 độ C, lòng bàn chân khoảng 28 độ C. Nếu hai con số này quá cao hay quá thấp đều có thể là tín hiệu của bệnh tật.

Khi đầu ngón chân bị lạnh bất thường, phần nhiều là bệnh ở đầu như đau đầu, mất ngủ, thiếu máu não… Khi gót chân lạnh buốt, đa số lại là biểu hiện của chứng thận hư. Nếu toàn bộ bàn chân đều lạnh, có thể tuần hoàn máu ở chi dưới gặp vấn đề, khí huyết hư. Do đó, bạn cần thường xuyên chú ý nhiệt độ ở chân để kịp thời thăm khám và điều trị.
Xoa bóp giúp lưu thông máu
Khi đi ra ngoài hay làm đồng về, nếu bàn chân lạnh cóng, bạn có thể thực hiện các động tác xoa bóp hồi phục và giúp cho tuần hoàn tốt. Xoa bóp lâu gan bàn chân, nắn sâu theo chiều chảy của tĩnh mạch, từ cuối các ngón chân đến gót chân. Hãy nhấn mạnh vào hõm của lòng bàn chân và bóp lên mắt cá, tiếp lên cẳng chân.
Chà xát, xoa 2 bàn tay vào với nhau
Đơn giản thôi mà, bạn hãy xoa 2 lòng bàn tay thật nhanh vào nhau, chà đến khi tay trở nên ấm nóng thì thôi.
Hành động này sẽ giúp cải thiện tuần hoàn của mạch máu, hay nói đúng hơn là giúp kích thích não chuyển hướng phân bổ thêm lưu lượng máu đến bộ phận ngoại vi này. 
Có chế độ ăn uống phù hợp
Vào mùa đông, bạn nên bổ sung thêm những thực phẩm nhiều Vitamin A, B1, E để giúp tái tạo máu, mở rộng các mạch máu và làm tăng khả năng chịu lạnh cho cơ thể như bí đỏ, cà chua, súp lơ, hạt tiêu, cà rốt…
Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung thêm calo và chất béo để cơ thể sản sinh được lượng nhiệt nhiều hơn như các loại thịt đỏ. Đồng thời, tránh ăn những loại quả có tính hàn như lê, củ đậu…
Xem thêm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến