Cách gia công tấm mica

Tấm nhựa mica là sản phẩm tương đối phổ biến trên thị trường. Nó dần lấn sân sang thay thế thủy tinh bởi nhiều lợi thế mà thủy tinh không có được. Với các đặc điểm mềm như mica nhựa có thể cắt, phay, uốn, khoan ... Mà không cần thiết bị chuyên dùng. Bài viết này của tạ phú tổng hợp sẽ cung cấp cho bạn các phương pháp xử lý mica hiện nay phổ biến.
Ép định hình
Một trong các đặc tính rất lớn của mica là khả năng hình thành sau khi gia nhiệt. Những tính chất vật lý và cơ học gần như không thay đổi sau quá trình ép nhiệt. Tuy vậy, kỹ thuật này đòi hỏi phải chuẩn bị một số công cụ và khuôn mẫu chuyên dụng.

Cắt mộng
Cắt công việc cắt mộng rồi ghép các tấm acrylic là có thể, tuy nhiên đòi hỏi tay nghề cao. Đôi lúc, điều này có thể được thực hiện chỉ với máy cắt lazer.
Làm chốt
Với số lượng ốc vít nhiều như ngày hôm nay, việc tìm kiếm loại ốc phù hợp không quá khó.
án
Superglue (cyanoacrylate), thường được gọi là keo, là chất kết dính acrylic mạnh. Nhưng nếu bạn dùng acrylic rõ ràng, bạn sẽ thấy một keo trong khoảng cách giữa hai phần.
Đánh bóng bề mặt
Đối với các bề mặt bị trầy xước, chúng ta áp dụng quá trình tương tự như trên. Giai đoạn cuối cùng có thể được dùng cana với vải cotton để đánh bóng, hay máy đánh bóng phù hợp. Công việc tiếp theo là tìm cách liên kết chúng với nhau sau khi chúng ta có những miếng acrylic đã được cắt, đánh bóng hoàn hảo. Cho dù toàn bộ hay chỉ là một phần nhỏ.
Đánh bóng các cạnh
Chuẩn bị: mica tấm đã được kẹp lên dụng cụ. Công cụ: cục sáp đánh bóng ( loại sử dụng cho plastic & kim loại), miếng phớt đánh bóng, 1 cái khoan điện để đánh bóng, giấy nhám nước # 400, #600, giấy nhám khô #150, #229, lưỡi cưa sắt, dũa, một cái nạo,
- trước tiên dùng scraper để cạo, sau đó dùng cạnh lưỡi cưa để cạo lại, hoàn thành bước này bằng cách dùng dũa mịn.
Nếu cần, bắt đầu bởi giấy nhám # 150 (khô), sau đấy chuyển sang giấy nhám # 220 (khô). Kết thúc bằng giấy nhám # 400 hay # 600 nếu cần (ướt).
Lưu ý: luôn dùng kẹp bằng gỗ hay cao su để kẹp giấy nhám trong lúc chà nhám.
Dùng một miếng đánh bóng phù hợp và miếng đánh bóng cho giai đoạn cuối cùng. Không áp dụng quá nhiều áp lực và di chuyển các mảnh liên tục của cảm thấy dọc theo các cạnh của tấm acrylic để tránh tích tụ nhiệt. Không bắt đầu bóng từ các cạnh của tấm acrylic.
Lưu ý: bạn nên giữ bảng mica ở giai đoạn hoàn thiện (khối lượng công việc dài nhất có thể - vì chỉ một vết xước nhỏ ở nơi làm việc có thể khiến bạn mất nhiều thời gian.
Khoan lỗ – ta rô
Mũi khoan acrylic khác nhau được dùng cho kim loại (mặc dù khoan sắt có thể được dùng để chữa cháy). Nếu bit khoan được mài sắc chính xác và vận hành chính xác, hai dải xoắn ốc sẽ xuất hiện liên tục từ lỗ khoan.
Dùng ta-rô khoan mồi 1 lỗ nhỏ hơn ren cần làm. Dùng ta ro để xoay một vài lần theo chiều kim đồng hồ, để biến phôi trở lại. Tiếp tục cho đến khi kết thúc.
Uốn cong
Bằng cách dùng tất cả mọi thứ: bàn ủi, đèn cồn, bếp từ, bếp gaz,... Chúng ta có thể uốn cong acrylic nhưng nói chung, bạn nên dùng súng nhiệt để có được kết quả tốt nhất.
Chạy router
Bạn có thể cắt các cạnh cong, hay cắt một rãnh với bộ định tuyến. Chỉ cần có kẹp và mũi phù hợp
Hay bạn có thể dùng 1 cái router. Router không phải là rẻ, nhưng nếu có nó, có thể làm nhiều thứ với tấm acrylic dày hơn. Đấy là một kỹ thuật cho tới nay vẫn chưa thấy nhiều mod, mặc dù cực dễ dàng.
Cắt đường cong ngắn, quanh co
Với mô hình này, bạn có thể dùng cưa tròn, 1 máy cưa vòng, bình thường có thể dùng cưa lộng hay máy cắt nhỏ cầm tay có lưỡi răng.
Cắt thẳng
Đối với cắt thẳng, bạn nên dùng một lưỡi răng, nếu bạn có thể điều chỉnh tốc độ, nó sẽ chậm hơn sau đó tốt hơn. Nếu tấm mica mỏng (3-4mm, bạn có thể dùng dao bẻ, rọc, kẹp thước kẻ, bằng chuyên dụng (hay mặt sau của dao rọc giấy) lưỡi dao phải sâu và ổn định rọc khoảng 7 – 8 lượt.
Cắt
Cắt mica có khả năng là việc làm vụ không dễ đối với nhiều người nếu như họ chưa có kỹ năng. Có nhiều tính huống vết cắt nhanh cỡ hay chảy. Cắt với cưa có răng lớn nên làm mica vỡ thành từng mảnh ... Tuy vậy bạn không cần phải lo lắng vì với việc này ta có thể hạn chế bằng cách trang bị đúng công cụ cắt. Và nó sẽ đơn giản cực kỳ nếu bạn lên kế hoạch trước.
Trước khi bắt đầu, hãy nhớ rằng bạn nên trang bị cho mình ít nhất 1 mặt nạ chống bụi, cặp kính an toàn vì vết cắt acrylic sẽ có mùi khó chịu trong quá trình cắt không tốt cho sức khỏe.
Nhớ mặc đồ bảo hộ để tránh bị thương bởi các mảnh vỡ của mica
Dụng cụ và cưa cho acrylic (lưỡi cưa, lưỡi cưa, lưỡi cưa)
Xem thêm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến