Biển quảng cáo tầm nhìn của một thương hiệu
Tầm
nhìn thương hiệu gợi ra một định hướng cho tương lai. Sứ mạng của một thương hiệu
là khái niệm dùng để chỉ mục đích của thương hiệu đó, lý do và ý nghĩa của sự
ra đời và tồn tại của nó. Tầm nhìn thương hiệu
Tầm
nhìn thương hiệu gợi ra một định hướng cho tương lai, một khát vọng của một
thương hiệu về những điều mà nó muốn đạt tới. Tầm nhìn là một hình ảnh, một bức
tranh sinh động về điều có thể xảy ra của một thương hiệu trong tương lai. Khi
đề cập đến một ý định, một mục đích mang tính chiến lược, chúng ta thường hay
hình tượng hóa nó bằng một hình ảnh của tương lai.
Tầm
nhìn bao hàm ý nghĩa của một tiêu chuẩn tuyệt hảo, một điều lý tưởng. Nó mang
tính lựa chọn một trong những giá trị tuyệt vời nhất của một thương hiệu. Tầm
nhìn còn có tính chất của một sự độc đáo, nó ám chỉ đển việc tạo ra một điều gì
đó đặc biệt.
Tầm
nhìn thương hiệu là một thông điệp ngắn gọn và xuyên suốt định hướng hoạt động
đường dài cho một thương hiệu. Vai trò của tầm nhìn giống như một thấu kính hội
tụ tất cả sức mạnh của một thương hiệu vào một điểm chung. Doanh nghiệp thông
qua tầm nhìn sẽ định hướng được đâu là việc cần làm và đâu là việc không cần
làm của một thương hiệu.
Tầm nhìn thương hiệu là trọng tâm của một chiến lược thương hiệu
Khi
đã có một tầm nhìn cho tương lai của một thương hiệu, trách nhiệm của nhà lãnh
đạo là phải truyền tải tầm nhìn này đến mọi thành viên của tổ chức, biến nó
thành một tầm nhìn chung được chia sẻ bởi tất cả mọi người. Tầm nhìn thương hiệu
phải đạt được các tiêu chuẩn
Thống
nhất một mục tiêu xuyên suốt của công ty ở mọi cấp
Tạo
sự nhất quán trong việc lãnh đạo
Động
viên tinh thần nhân viên và quản lý
Định
hướng sử dụng nguồn tài nguyên
Tạo
tiền đề cho việc xây dựng mục tiêu và chỉ tiêu trong cùng một định hướng.
Nhân tố bản tuyên bố về sứ mệnh
Khách
hàng: Ai là người tiêu thụ sản phẩm của công ty?
Johnson
& Johnson “Chúng tôi tin rằng trách nhiệm hàng đầu của mình là đối với các
bác sĩ, y tá, bệnh nhân, các bà mẹ và tất cả những người khác, họ sử dụng sản
phẩm và dịch vụ của chúng tôi”
Sản
phẩm hay dịch vụ: dịch vụ hay sản phẩm chính của công ty là gì?
Sứ
mạng của Standard Oil Company “Standard
Oil tiến hành sản xuất và kinh doanh dầu thô, khí đốt tự nhiên và khí đốt tự
nhiên hóa lỏng, sản xuất sản phẩm chất lượng cao cho xã hội từ các nguyên vật
liệu này, phân phối và tiêu thụ các sản phẩm, cung cấp các dịch vụ liên hệ đáng
tin cậy với mức giá hợp lý cho người tiêu thụ”.
Thị
trường: Công ty cạnh tranh ở đâu?
Sứ
mạng của Corning Glass Works “Chúng tôi cống hiến cho sự thành công hòan toàn của
công ty Corning Glass Works như là một công ty cạnh tranh toàn cầu”.
Công
nghệ: Công nghệ có phải là mối quan tâm hàng đầu của công ty hay không ?
Sứ
mạng của Control Data “Control Data kinh doanh công nghệ điện tóan và vi điện tử
ứng dụng trong 2 lĩnh vực tổng quát. Phần cứng liên hệ đến điện tóan, các dịch
vụ hỗ trợ trong ngành điện tóan bao gồm việc xử lý bằng máy vi tính, thông tin,
giáo dục và tài chính”
Quan
tâm đến sự sống còn, phát triển và khả năng sinh lời: Công ty có ràng buộc với
các mục tiêu kinh tế hay không?
Sứ
mạng của Nhà xuất bản Mc Grawhill “Phục vụ nhu cầu toàn cầu đối với sự hiểu biết
ở mức lợi nhuận hợp lý bằng cách thu thập, đánh giá, sản xuất và phân phối các
thông tin có giá trị để làm lợi cho độc giả, nhân viên, tác giả, nhà đầu tư và
xã hội”.
Triết
lý: Đâu là niềm tin cơ bản, giá trị, nguyện vọng và các triết lý của công ty ?
Sứ
mạng Mary Kay Comestics “Tất cả triết lý của Mary Kay dựa trên qui luật vàng:
Tinh thần chia sẻ và quan tâm, nơi đó con người sẵn sàng biếu tặng thời gian,
kiến thức và kinh nghiệm của họ”.
Tự
đánh giá: năng lực đặc biệt hoặc ưu thế cạnh tranh chủ yếu của công ty là gì?
Sứ
mạng của Crown Zellerbach “Crown Zellerbach vượt đối thủ cạnh tranh bằng cách
giải phóng những khả năng hữu ích và sáng tạo cùng với năng lực tiềm tàng của mỗi
nhân viên”.
Hình
ảnh cộng đồng: Hình ảnh cộng đồng có phải là mối quan tâm chủ yếu của công ty
hay không?
Sứ
mạng của Công ty hóa chất Dow Chemical “Chia sẻ trách nhiệm đối với thế giới
trong việc bảo vệ môi trường”
Quan
tâm đến nhân viên: Thái độ của công ty đối với nhân viên như thế nào?
Sứ
mạng của Tập đoàn The Wachovia Corporation “Tuyển mộ, phát triển, kích thích,
khen thưởng và duy trì những nhân viên có khả năng đặc biệt, cung cấp cho họ những
điều kiện làm việc thuận lợi, sự lãnh đạo tốt, trả lương dựa vào thành tích và
công việc, chương trình phúc lợi có khả năng thu hút cao, cơ hội thăng tiến và
mức độ cao của sự bảo đảm công ăn việc làm”.
Xem thêm
Nhận xét
Đăng nhận xét